Hotweb.vn - Định nghĩa lại giá trị web

Thiết kế Web Thương mại điện tử

Website thương mại điện tử thường có quy mô lớn hơn so với web bán hàng. Thường thì một website bán hàng chỉ bán một loại sản phẩm hoặc một lĩnh vực sản phẩm cụ thể như: web mỹ phẩm, web điện thoại, website máy tính, website áo trẻ em, ... ) . Website thương mại điện tử thì ngược lại đa dạng hơn, cung cấp nhiều dịch vụ, nhiều lĩnh vực sản phẩm (VD: Amazon, Alibaba, Lazada ... ).

Thiết kế web thương mại điện tử được tích hợp nhiều chức năng hơn để đáp ứng cho nhiều loại mặt hàng và đối tượng khác hàng. Tính năng thanh toán trong web thương mại điện tử cũng được thực hiện nhiều bước hơn và thường phải theo một chuẩn chung. Các tính năng của web thương mại điện tử được tích hợp nhiều hơn như: dateline, deadline, thanh toán qua Paypal, Bảo Kim, Ngân lượng,…

Các chức năng cơ bản của Website thương mại điện tử gồm:
  • Trang chủ: nêu bật được các thông tin quan trọng nhất, thông tin mới nhất
    • Trích xuất các chương trình khuyến mại
    • Trích xuất các sản phẩm mới
    • Trích xuất các sản phẩm được nhiều người quan tâm
    • Trích xuất các nhóm mặt hàng nổi bật
    • Trích xuất các cam kết, chính sách mua bán hàng/vận chuyển/bảo hành/đổi trả ...
    • Trích xuất  ...
    • Tìm kiếm sản phẩm
    • Thông tin liên lạc hỗ trợ trực tuyến
    • Liên kết Facebook Fanpage
  • Giới thiệu: có thể chỉ dùng một menu hoặc tách thành nhiều menu như:
    • Giới thiệu chung
    • Định hướng phát triển
    • Tôn chỉ hoạt động
    • Mạng lưới phân phối
  • Sản phẩm: nếu số lượng sản phẩm ít thì hiển thị luôn danh sách sản phẩm, ngược lại có thể chia sản phẩm thành các nhóm như:
    • Nhóm sản phẩm 1
    • Nhóm sản phẩm 2
    • Nhóm sản phẩm 3
    • ...
    • Nhóm sản phẩm N
    • Bộ lọc tìm kiếm sản phẩm theo nhiều tiêu chí
  • Giỏ hàng: chứa thông tin về các đơn hàng mà khách hàng đã tạo, thanh toán trực tuyến
  • Dịch vụ: nếu số lượng dịch vụ ít thì hiển thị luôn danh sách dịch vụ, ngược lại có thể chia dịch vụ thành các nhóm như:
    • Dịch vụ 1
    • Dịch vụ 2
    • Dịch vụ 3
    • ...
    • Dịch vụ N
  • Hướng dẫn: hướng dẫn hoặc tư vấn quy trình mua hàng online, cách thức thanh toán
  • Chính sách:
    • Chính sách mua hàng
    • Chính sách vận chuyển
    • Chính sách bảo hành
  • Tin tức: tùy theo đặc thù của mỗi doanh nghiệp mà chia thành một hay nhiều nhóm tin
  • Tuyển dụng: luôn cập nhật các thông tin tuyển dụng mới nhất
  • Liên hệ:
    • Thông tin liên hệ cơ bản
    • Form gửi thông tin liên hệ
    • Bản đồ vệ tinh
  • Liên kết mạng xã hội: liên kết với một số mạng xã hội phổ biến như Facebook/Twitter/Linkedin ...
  • Trang đăng nhập và các trang dành riêng cho khách hàng: khách hàng có thể theo dõi diễn biến và tương tác với các đơn hàng mà mình đã tạo
  • Quản lý thông tin khách hàng
  • Quản lý thông tin các đơn hàng
  • Báo cáo thống kê hoạt động kinh doanh bán hàng
  • Các trang quản trị: cập nhật động dữ liệu cho các danh mục trên
Các chức năng trên có thể tách/gộp/chuyển cấp/thêm/bớt cho phù hợp với đặc thù của mỗi doanh nghiệp, chi phí triển khai tùy theo quy mô của toàn hệ thống và tính phức tạp của từng chức năng

Danh mục liên quan